Tổng Hợp

Với nền kinh tế phát triển như hiện nay thì kinh tế đối ngoại được đánh giá có nhiều tiềm lực và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Vậy kinh tế đối ngoại là gì? Học xong ra làm ngành gì? Cùng đi khám phá về ngành kinh tế đang rất được chú trọng này nhé!

Kinh tế đối ngoại là gì?

Kinh tế đối ngoại tên đầy đủ trong tiếng Anh là International Economics, đây là một ngành học về sự tương tác kinh tế giữa các quốc gia, khu vực lãnh thổ với nhau về thương mại quốc tế. Nói một cách khác, kinh tế đối ngoại là việc trao đổi, giao dịch về thương mại, kinh tế giữa các quốc gia.

Sinh viên học ngành kinh tế đối ngoại sẽ được trang bị nhiều kiến thức chuyên môn về thương mại quốc tế, vấn đề tài chính và thành toán quốc tế, vận chuyển và chính sách bảo hiểm thương mại, quan hệ kinh tế và sự hội nhập, kỹ năng ngoại ngữ để hỗ trợ cho công cuộc nghiên cứu và học tập.

Một số môn học mà bạn bắt buộc sẽ phải trải qua khi theo học ngành kinh tế đối ngoại như là Kinh tế vi – vĩ mô, kinh tế lượng, toán cao cấp, thanh toán quốc tế, Tiền tệ – tài chính…

Bạn sẽ làm gì chọn ngành kinh tế đối ngoại?

Đã hiểu kinh tế đối ngoại là gì, bạn cũng nên biết về những công việc liên quan mà bản thân có thể làm sau khi ra trường, cụ thể như là:

Nhân viên xuất nhập khẩu: có nhiệm vụ thanh toán, vận chuyển diễn ra đúng tiến độ như đã liên kết và giao dịch.

Nhân viên kinh doanh quốc tế: thực hiện tìm kiếm, chốt sale, ký hợp đồng, giao nhận hàng với đối tác, khách hàng nước ngoài.

Nhân viên hoạch định chính sách: thường sẽ làm việc tại các phòng kinh tế quốc tế ở các tổ chức doanh nghiệp kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành giảng viên hoặc tham gia nghiên cứu ở các lĩnh vực có liên quan đến ngành kinh tế đối ngoại.

Những kỹ năng cần thiết khi làm việc trong ngành kinh tế đối ngoại

Hiểu biết rộng về thương mại quốc tế

Muốn kinh doanh xuyên quốc gia, trước hết bạn cần hiểu về các quy tắc thương mại quốc tế. Đây là quá trình tuân thủ luật và quy định khi xuất nhập khẩu một khi đã ký kết với quốc gia nào đó.

Hiểu và tuân thủ về luật thương mại quốc tế là trách nhiệm của người quản lý xuất nhập khẩu. Bằng không sẽ rất dễ dẫn đến sự cố, làm hỏng các mối quan hệ hợp tác đền bù hợp đồng và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Kỹ năng giao tiếp

Ở bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào, giao tiếp vẫn luôn là kỹ năng cần thiết để duy trì và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp. Khởi nguồn là các mối quan hệ trong công ty, trong các nhóm và giữa các nước, các quốc gia.

Có kỹ năng về ngoại ngữ

Trong ngành kinh tế đối ngoại thì việc thành thạo tiếng Anh là điều gần như bắt buộc, vì nó phục vụ nhiều cho công việc và rất cần thiết.

Kỹ năng xử lý vấn đề

Những người làm trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại thường phải đưa ra những quyết định trong những hoàn cảnh căng thẳng, giải quyết sự cố khi bị hàng hỏng hoặc các khoản thanh toán không được giải quyết theo lịch trình.

Những sự cố trong quá trình kinh doanh thương mại quốc tế sẽ rất dễ xảy ra những căng thẳng cho khách hàng và cả cho bạn, đòi hỏi bạn phải đưa ra được những quyết định sáng suốt để giải quyết được vấn đề và đảm bảo quyền lợi kinh doanh. Đây là lý do vì sao đây được đánh giá là một kỹ năng rất quan trọng đối với những người làm trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại.

Với những nội dung đã chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã biết kinh tế đối ngoại là gì rồi đúng không. Nếu bạn thật sự đam mê và muốn theo đuổi ngành này thì ngay từ bây giờ hãy đầu tư và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết nhé. Hy vọng với những kiến thức đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu và định hướng được tương lai cho chính mình. Chúc bạn thành công!