Tổng Hợp

Phải làm gì khi bế tắc trong cuộc sống và công việc

Trong cuộc sống, không phải lúc nào mọi việc cũng được suôn sẻ và may mắn. Sẽ có những lúc bạn cảm thấy bế tắc trong cuộc sống và công việc. Những lúc như vậy, bạn thường làm gì để vực dậy tinh thần và tiếp tục ngày mới với năng lượng tích cực?

Nguyên nhân gây ra tình trạng bế tắc trong cuộc sống và công việc

Bế tắc trong công việc, cuộc sống là điều mà hầu như ai cũng từng trải qua. Vậy nguyên nhân vì sao tình trạng này lại xảy ra, cùng khám phá nhé:

  • Thiếu động lực và sự đam mê trong công việc: một công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, hàng tuần nếu không có đủ đam mề và động lực, bạn sẽ rất dễ gặp phải cảm giác chán nản công việc đang làm, không còn muốn nổ lực phấn đấu vì những mục tiêu đã đề ra, mà lúc này có thể bạn đang muốn nhảy việc.
  • Chi phối nhiều bởi cảm xúc cá nhân: cảm xúc cá nhân có thể được xuất phát từ những mối quan hệ xung quanh như bạn bè, gia đình, xã hội và nó có sự ảnh hưởng mật thiết đến công việc. Nếu bạn là người không giỏi cân bằng những cảm xúc riêng, không để ảnh hưởng đến chuyện công, bạn sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, khi đó sẽ không thể tập trung đến công việc.
  • Thường xuyên làm việc với cường độ cao: làm việc thường xuyên với cường độ cao có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, stress, dẫn đến tiến độ công việc bị trì trệ. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bế tắc trong công việc và cuộc sống.
  • Gặp phải rắc rồi trong mối quan hệ với sếp hoặc đồng nghiệp: hiệu quả công việc chỉ được tối ưu khi có sự kết nối, liên kết giữa các bộ phận, đồng nghiệp và cấp trên. Những mâu thuẫn trong các mối quan hệ này có thể khiến bạn không tìm được niềm vui khi làm việc, luôn cảm thấy căng thẳng, về lâu dài bạn sẽ cảm thấy bế tắc.

Cách vượt qua bế tắc trong cuộc sống và công việc

  • Tự nhìn nhận và đánh giá lại chính mình

Nếu bạn cảm thấy thiếu hào hứng, bế tắc trong công việc thì hãy nhìn lại chính mình, xác định lại công việc đang làm có phải là sở trường và yêu thích của mình không? Nếu không, hãy bắt đầu lại với một công việc mới để thử thách bản thân. Nếu đúng là công việc bạn yêu thích và cảm giác bế tắc chỉ là nhất thời, thì bạn hãy làm mới nó, bằng cách thay đổi cách làm, thử phá vỡ nguyên tắc bản thân, thoải mái hơn bằng cách nghỉ ngơi thử xem.

  • Điều hoà lại những cảm xúc của bản thân

Biết cách cân bằng cảm xúc sẽ giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Hãy tập cho mình thói quen tổ chức công việc và sắp xếp chúng một cách phù hợp, không khiến cho mọi thứ quá hỗn độn.

  • Dành cho mình thời gian để thư giãn, xả stress

Nếu thời gian qua bạn đã làm việc quá nhiều và cảm thấy mệt mỏi, hãy dừng lại và dành thời gian để nghỉ ngơi, du lịch cùng gia đình, bạn bè. Đây là cách giúp bạn sạc lại năng lượng, khiến tinh thần vui vẻ hơn và thoải mái hơn khi bắt đầu lại công việc.

  • Làm những việc mà bản thân mình đam mê yêu thích

Những bộn bề của cuộc sống khiến bạn quên đi những điều mình thích. Hãy tìm lại nhiềm đam mê bằng cách sắp xếp lại công việc và dành thời gian để làm điều mình yêu thích, hãy tạo niềm vui cho bản thân, để cuộc sống thêm vui tươi, đầy sức sống.

  • Cải thiện và dung hoà các mối quan hệ xung quanh

Nếu bạn đang gặp trục trắc với đồng nghiệp hoặc sếp, hãy tìm cách để cải thiện mối quan hệ này. Bạn có thể điều chỉnh lại hành vi, thái độ của mình, bạn cần trò chuyện và lắng nghe nhiều hơn để tìm tiếng nói chung, hạn chế những bất đồng không nên có.

Trên đây là cách nhìn và những lời khuyên gửi đến bạn đọc về cách giúp bạn vượt qua bế tắc trong cuộc sống và công việc. Chắc hẳn, ai cũng từng trải qua cảm giác này dù ít hay nhiều, nhưng bước cách để giải toả bạn nhất định sẽ lấy lại được năng lượng và trạng thái tích cực. Hãy nhìn nhận và điều chỉnh lại bản thân, để mỗi khi gặp bế tắc bạn đều có thể dễ dàng vượt qua nhé!