Tổng Hợp

Sau một thời gian làm việc và gắn bó với công ty, bạn muốn đề xuất tăng lương nhưng vẫn chưa biết phải làm sao. Đừng vội, hãy tham khảo những điều dưới đây để chắc chắn rằng, khi bạn đề nghị được tăng lương khả năng sếp đồng ý phải là rất cao.

Chọn thời điểm để đề xuất tăng lương phù hợp

Bạn cần nên để tâm đến những yếu tố chủ quan và khách quan khi đề nghị tăng lương. Cụ thể:

  • Yếu tố khách quan: Bạn nên đề nghị tăng lương trong khi công ty đang kinh doanh thành công hoặc có sự phát triển ổn định. Tránh trường hợp bạn đưa ra đề xuất này trong hoàn cảnh công ty đang làm ăn thua lỗ.
  • Yếu tố chủ quan: bạn nên chọn thời điểm cấp trên đang vui vẻ, có tâm lý thoải mái. Hạn chế nhắc đến chuyện lương thưởng khi sếp đang bận việc hoặc có vấn đề không vui.

Đánh giá năng suất và hiệu quả làm việc của bản thân

Nhất định sếp sẽ chẳng bao giờ nhớ hết được tất cả những đóng góp của bạn, hãy trình bày thời gian làm việc cũng như những đóng góp của bạn cho sự phát triển của công ty, nhằm chứng minh năng lực và bạn xứng đáng với đề xuất tăng lương này. Khi trình bày, bạn nên nhớ chia sẻ có logic, tổ chức, nên đề cao yếu tố trung thực.

Đề cập và nhấn mạnh đến thành tích nổi bật gần đây nhất

Những gì bạn đã trình bày về những đóng góp của mình có thể chưa đủ để thuyết phục sự đồng ý của cấp trên. Bởi vậy, bạn nên trình bày cụ thể hơn về thành quả mà bạn làm được cho công ty ở thời điểm gần nhất, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của công ty. Đây chính là bằng chứng xác thực nhất giúp bạn ghi điểm và nhận được sự đồng ý của sếp với đề xuất tăng lương của bạn.

Khi đề xuất tăng lương hãy tự tin khi đối diện với cấp trên

Trước khi gặp sếp để trao đổi, bạn nên chuẩn bị cho mình tâm lý thoải mái và tự tin. Lúc này, ngôn ngữ giao tiếp, mọi hành động và cử chỉ của bạn đều cần phải nhẹ nhàng, lịch sự và không được thiếu sự tự tin. Đặc biệt lưu ý, đừng để cảm xúc cá nhân của bạn chi phối cuộc trao đổi, đừng tỏ ra tức giận hay thất vọng nếu không được đồng ý. Cũng đừng có ý định chọc phá, đe doạ, không cố gắng làm việc nếu không được tăng lương…

Nên chủ động đảm nhiệm thêm công việc

Tăng lương không phải là chuyện hiển nhiên sẽ xảy ra khi bạn đã làm việc đủ lâu ở một công ty nào đó. Mà bạn cần phải nỗ lực và chứng minh được năng lực của mình xứng đáng với mức lương đề xuất được nhận. Nếu bạn muốn có thu nhập cao hơn, hãy chủ động xin đảm nhiệm thêm công việc với cấp trên. Việc chủ động nhận thêm việc này có thể cũng chính là việc làm khéo léo thể hiện việc đề được tăng lương của bạn là tất yếu, cấp trên sẽ dễ dàng chấp thuận hơn.

Hãy đặt làm tiền đề cho những lần đề xuất tới

Dù đề xuất tăng lương lần này của bạn có được xét duyệt hay không thì cũng nên cố gắng biến lần trao đổi này thành tiền đề cho những lần gặp gỡ tiếp theo. Nếu cấp trên từ chối đề nghị tăng lương của bạn, hãy trao đổi thẳng với sếp cần những thành tích hay cột mốc cụ thể nào thì mới có thể được tăng lương. Hỏi càng cụ thể, bạn sẽ càng có động lực để phấn đấu hơn.

Sau đó, khi đã chuẩn bị đủ hành trang, bảng thành tích cụ thể đúng với yêu cầu của sếp, hãy sắp xếp một cuộc trao đổi ở lần sau để chắc chắn rằng lần này sếp nhất định sẽ phải đồng ý đề xuất tăng lương của bạn.

Lương thưởng vẫn luôn là nhu cầu chính đáng của người lao động. Bên cạnh niềm đam mê với công việc thì một mức lương xứng đáng sẽ giúp bạn có nhiều tâm huyết và nổ lực nhiều hơn. Hãy chủ động đề xuất tăng lương khi bạn cảm thấy mình xứng đáng được hưởng mức lương hậu hĩnh hơn. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn biết phải làm thế nào khi đề nghị tăng lương. Chúc bạn thành công!