Tổng Hợp

Independent contractor là gì? Có rất nhiều những thuật ngữ liên quan đến những ngành nhân sự hiện nay, điều đó ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi hơn trong vấn đề tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Nếu như ứng viên trong thời đại ngày nay không nắm rõ được ý nghĩa của những loại thuật ngữ này dễ dẫn đến những trường hợp bỏ qua cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân. 

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp một số những thông tin cần thiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Independent contractor là gì? Đồng thời, chia sẻ thêm một số những vấn đề liên quan đến thuật ngữ này với nhiều khía cạnh khác nhau. Điều đó sẽ được chúng tôi trình bày rõ trong bài viết hôm nay.

Khái niệm Independent contractor là gì? 

Independent contractor được hiểu với nghĩa tiếng Việt là người lao động độc lập. Nó được hiểu cụ thể hơn là một cá nhân hay tổ chức ký hợp đồng với tư cách không phải là một người lao động chính thức của một tổ chức nào đó. Vậy thuật ngữ này có liên quan gì đến người lao động hay không? Independent contractor còn được nhắc đến với một tên gọi có phần phổ biến hơn hiện nay chính là Freelance. 

Trong đó, người lao động tự do sẽ chịu hoàn toàn những phần phí như thuế an sinh xã hội và bảo hiểm y tế cho chính họ. Vì vậy, về vấn đề này có thể được coi là điểm bất lợi lớn nhất đối với những người lao động độc lập hiện nay. Nhiệm vụ của người thuê lao động, là phải xác định rõ đâu là người được thuê và đâu là người lao động độc lập. Như vậy trong quá trình làm việc và thực hiện chính sách hỗ trợ lao động cũng được phân hóa dễ dàng hơn. 

Independent contractor có những đặc điểm nổi bật nào?

Independent contractor là gì? Như chúng tôi đã phân tích, Independent contractor chính là người lao động độc lập. Khái niệm này còn được Sở Thuế vụ Mỹ IRS phân loại bao gồm những chuyên gia cung cấp dịch vụ độc lập như bác sĩ, nha sĩ, bác sĩ thú y và luật sư,… Tuy nhiên, doanh mục này còn bao gồm những dịch vụ độc lập dành cho công chúng như nhà văn, nhà thơ, diễn viên, nhạc sĩ, người thiết kế tự do,…

Tuy nhiên, danh mục này cũng bao gồm những người cung cấp dịch vụ độc lập cho công chúng: nhà văn tự do, nhà thiết kế phần mềm, diễn viên, nhạc sĩ,…

Riêng tại nước Mỹ, người lao động độc lập họ còn được xem là người chủ sở hữu duy nhất trong công ty thuộc về bản thân họ, là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Họ sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính cho những thu nhập của mình. Đồng thời cũng là người có trách nhiệm báo cáo tất cả thu nhập và chi phí của họ nếu như có lợi nhuận hoặc tiền lỗ từ nguồn tài sản cho thuê. Hơn nữa, họ phải tự nộp thuế tư doanh cho tổ chức IRS. 

Lựa chọn trở thành người lao động tự do hay nhân viên độc lập? 

Người lao động hiện nay được chia làm hai loại, là người lao động độc lập và nhân viên: 

Người lao động độc lập sẽ không bị bó buộc về thời gian, cũng như hình thức làm việc. Tuy nhiên, họ phải đảm bảo được kết quả thực hiện tốt nhất cho đơn vị thuê nhân sự thuê họ làm việc trực tiếp. 

Nếu trở thành nhân viên, người lao động có thể bị kiểm soát nhiều hơn trong quá trình làm việc và bị bó buộc thời gian làm việc nhiều hơn so với người lao động độc lập. Đổi lại nhân viên có thể được đơn vị thuê cam kết cung cấp những lợi ích nhất định, bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các công cụ cần thiết khác để hoàn thành dự án,…

Hai hình thức làm việc này đều có những điểm lợi và chưa thật sự phù hợp trong thời điểm hiện nay.  Với người lao động độc lập, phải tự đảm bảo quyền lợi cho chính mình và thực hiện những nghĩa vụ thuế bắt buộc. Nhân viên bị hạn chế trong những quy định làm việc khác nhau, nhưng nhìn chung họ vẫn được đơn vị thuê lao động hỗ trợ rất nhiều về các khoản thất nghiệp và những khoản bồi thường thiệt hại. 

Trở thành Independent contractor phải đối mặt vấn đề gì? 

Khi trở thành một lao động độc lập, bạn không bị lệ thuộc vào bất kỳ đơn vị nào với tư cách mối quan hệ giữa chủ và nhân viên. Đó là điều thuận lợi để bạn có thể tự do quyết định mọi phương thức làm việc theo đúng như mong muốn. Thế nhưng, bù lại bạn cũng phải đối diện với rất nhiều những điều thiệt thòi. Điều thiệt thòi nhiều nhất có thể chính là, bạn không được đảm bảo quyền lợi về vấn đề việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hay bảo hiểm xã hội, những đãi ngộ nhân viên và những khoản bồi thường theo quy định chung. Nếu bạn không làm việc ổn định tại một doanh nghiệp trong thời gian dài, chắc chắn bạn sẽ không có được những đãi ngộ đó. 

Điều bất lợi tiếp theo, đó chính là cơ hội làm việc sẽ khá bấp bênh hơn so với những lao động ký kết hợp đồng với đơn vị chính thức. Người lao động sẽ mất đi khá nhiều những cơ hội làm việc mức lương hấp dẫn, công việc của lao động độc lập sẽ phụ thuộc vào thời điểm chứ không phải hoàn toàn. Thay vì chờ đợi những cơ hội phù hợp thì người lao động độc lập sẽ phải cân nhắc xem đâu là công việc thật sự phù hợp với năng lực của bản thân, làm cùng lúc nhiều việc để tăng khả năng tìm kiếm được nhiều nguồn thu hơn.  

Như vậy, thông qua những nội dung bài viết mà chúng tôi đã trình bày phía trên. Hy vọng có thể giúp cho bạn có thêm được những góc nhìn đầy đủ nhất về những vấn đề liên quan đến thuật ngữ Independent contractor là gì? Mong rằng, đây sẽ là những cơ sở giúp cho bạn có được những sự lựa chọn công việc phù hợp với bản thân tương lai.