Tổng Hợp

Business day là gì? Thuật ngữ Business day được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhân sự nói chung. Tuy nhiên, khi bước vào làm việc tại một môi trường công sở thì tất cả những nhân viên khi ký kết hợp đồng lao động đều được đề cập đến thuật ngữ này khá thường xuyên. Vậy Business day có ý nghĩa cụ thể ra sao? 

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ Business day là gì? Đồng thời phân tích rõ những vấn đề liên quan trực tiếp đến thuật ngữ này để bạn có thêm những lưu ý chính xác khi sử dụng thuật ngữ Business day trong môi trường công sở một cách chuẩn xác nhất. 

Khái niệm Business day là gì? 

Business day trong tiếng Việt có nghĩa là ngày làm việc, đây là một đơn vị đo lường phổ biến thường được đề cập đến bất kỳ ngày nào và ngày đó các hoạt động kinh doanh sẽ được tiến hành một cách bình thường. 

Business day là một đơn vị đo lường phổ biến nhất hiện nay. Ví dụ như tại các nước phương Tây nói chung, Business day thường được tính từ ngày thứ hai đến thứ sáu và không tính bao gồm các ngày cuối tuần và những ngày lễ. Riêng trong ngành chứng khoán, thì ngày nào thị trường tài chính mở cửa giao dịch thì ngày đó được coi là một ngày làm việc. 

Đặc điểm của business day là gì? 

Trong vấn đề liên quan đến giao dịch quốc tế, các cá nhân và cả những công ty nên lưu ý về business day vẫn có thể thay đổi theo quốc gia do sự khác biệt trong những ngày lễ. 

Hầu hết những quốc gia làm việc trung bình từ khoảng 40 giờ/tuần từ thứ Hai cho đến thứ Sáu. Thế nhưng những người làm kinh doanh quốc tế nên xác định rõ thời gian mà các quốc gia đang kinh doanh. 

Ví dụ như khi lao động làm việc tại các nước Trung Đông, bạn phải lưu ý rằng có những nước sử dụng ngày làm việc bắt đầu từ Chủ nhật đến thứ Năm. Một số quốc gia như Ấn Độ và Mexico, Columbia sẽ có ngày làm việc từ từ thứ Hai đến thứ Bảy.

Riêng trong lĩnh vực vận chuyển cũng phải chú ý đến ngày làm việc. Chẳng hạn như việc giao bưu phẩm có thể sẽ được gửi trong khoảng thời gian trung bình là 3 ngày. Điều này có thể xảy ra những thay đổi khác biệt, sẽ có thể mất thêm một khoảng thời gian nhất định để vận chuyển hàng hóa được lâu hơn đến tay người nhận. 

Một số những lưu ý quan trọng về business day hiện nay? 

Một số những lưu ý về business day sẽ phát sinh khi các thực thể đa quốc gia hiện nay tham gia vào các thị trường giao dịch quốc tế sẽ thường xuyên yêu cầu thêm những ngày làm việc để giải quyết liên quan đến các giao dịch trong nước thông thường. Đặc biệt nếu các quốc gia có những ngày làm việc khác nhau, cần có cách sử dụng business day phù hợp. 

Trong các hợp đồng và công cụ tài chính khác nhau, cũng có những khoảng thời gian thanh toán khác nhau. Một số các hợp đồng thì tính từ 1 ngày hoặc T +1 ngày ( Nói theo dạng thuật ngữ tài chính) đến các thời hạn khác cần 3 ngày làm việc để xử lý dứt điểm vấn đề này. Độ pha loãng, cũng như độ thanh khoản của thị trường thường xác định khoảng thời gian để giải quyết những giao dịch cụ thể. 

Tuy nhiên, dựa theo tình hình hiện nay đã có nhiều cách và những cải tiến nhất định trong các kênh truyền thông đã phần nào khiến những quy ước về ngày làm việc truyền thống bị lu mờ đi. Vì vậy, các doanh nghiệp và những cá nhân giờ đây hoàn toàn có thể tiến hành kinh doanh gần như là 24/7 mà không bị giới hạn cụ thể nào ràng buộc.

Quy định của pháp luật về thời gian của ngày làm việc

Dựa vào Điều 105 và 106 của Bộ luật Lao động năm 2019, đã quy định cụ thể về thời gian làm việc bình thường không được quá 8 giờ trong một ngày và không được quá 48 giờ trong 1 tuần. Trong đó, người sử dụng lao động có quyền quy định thời gian làm việc theo ngày hoặc theo tuần. 

Tuy nhiên, điều đó phải thông báo cho người lao động được biết, trường hợp làm theo tuần thì thời gian làm việc phải không quá 10h trong một ngày và không được quá 48 tiếng trong một tuần. Chính phủ khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc cho người lao động trong một tuần là 40 giờ đối với người lao động. 

Giờ làm việc ban đêm sẽ được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Trong Điều 109, Bộ luật Lao động 2019 có quy định người lao động làm việc theo thời gian quy định cụ thể tại Điều 105 – Bộ luật này sẽ quy định từ 6 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ xen 30 phủ liên tục, khi làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục. Những trường hợp khác sẽ được phân bổ hợp lý bởi đơn vị quản lý lao động, tuy nhiên phải thống nhất việc bố trí cho người lao động giữa giờ và có nội quy lao động. 

Tại Điều 64 – Nghị định số 145/2020/NĐ-CP có quy định cụ thể về thời gian nghỉ giữa giờ của người lao động, cụ thể như thời gian nghỉ giữa giờ ít nhất là 45 phút. Trường hợp nghỉ theo ca phải nghỉ ít nhất giữa các ca là 30 phút. Trường hợp làm thêm ban đêm có khung giờ làm việc từ 22 giờ đến 6h sáng hôm thì ít nhất 3 giờ làm việc. 

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về thuật ngữ business day là gì? Những nội dung từ bài viết này, sẽ là cơ sở giúp bạn có thêm kiến thức thú vị ứng dụng vào môi trường công sở. Đồng thời cũng phát huy được những sự hiểu biết của mình, tìm kiếm công việc có đầy đủ những đãi ngộ hợp lý đồng hành lâu dài.