Tổng Hợp

Bạn đương nhiên biết, việc nói lời từ chối luôn khó khăn hơn việc đồng ý và chấp thuận. Từ chối làm sao để vẫn giữ được thiện cảm với nhà tuyển dụng, vừa cho thấy bạn là người rất tinh tế và văn hoá. Bạn đã từng bao giờ gặp trường hợp được mời làm việc nhưng bản thân đã sự lựa chọn khác? Bạn đã biết cách từ chối lời mời làm việc này một cách khéo léo chưa? Tham khảo ngay nhé!

Trả lời càng sớm càng tốt

Tất nhiên bạn sẽ muốn mình có thời gian để lựa chọn đâu là công việc tốt hơn cho bản thân. Tuy nhiên, hãy đặt mình vào vai trò của nhà tuyển dụng, nếu bạn kéo dài thời gian thì thật bất công cho nhà tuyển dụng, vì họ đã bỏ qua hàng tá người phỏng vấn để chọn bạn. Vì vậy hãy trả lời sớm, để họ có thời gian lựa chọn những đối tượng khác.

Thời gian phù hợp nhất để bạn từ chối lời mời làm việc là trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được lời mời của nhà tuyển dụng. Có 2 hình thức mà bạn có thể lựa chọn để trả lời, đó là gọi điện trực tiếp hoặc gửi mail. Dù là dùng cách nào thì bạn cũng nên trả lời sớm để giúp nhà tuyển dụng có thêm thời gian để có biện pháp thay thế, tránh làm chậm tiến độ công ty.

Hãy thể hiện thái độ biết ơn

Một trong những cách từ chối lời mời làm việc một cách chuyên nghiệp đó là hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy thái độ biết ơn của bạn. Thay vì từ chối thẳng thừng, hãy cho họ thấy sự khéo léo từ bạn. Bạn có thể sử dụng mẫu câu như này: “Tôi thật sư rất cảm ơn công ty đã dành nhiều thời gian đánh giá và giải đáp mọi thắc mắc cho tôi…”.

Người tuyển dụng đã mất khá nhiều thời gian để sàng lọc CV, tìm hiểu kỹ về khả năng, kinh nghiệm làm việc của bạn trong số rất nhiều người ứng tuyển khác. Cộng với việc, họ đã chuẩn bị chu đáo cho một buổi phỏng vấn với bạn. Do đó, mặc dù là lời từ chối nhưng bạn nên tỏ thái độ biết ơn vì đã dành thời gian và công sức cho mình.

Nêu lý do khách quan ngắn gọn

Sau cuộc gặp gỡ phỏng vấn, có thể bạn cảm thấy không hài lòng về môi trường làm việc, không có cơ hội để bạn phát triển bản thân. Tuy nhiên, bạn không cần phải giải thích lý do tường tận như vậy. Thay vào đó, bạn chỉ cần đưa ra lý do rõ ràng và ngắn gọn là được.

Bạn có thể nói, sau khi đã xem xét kỹ lưỡng lời mời làm việc từ công ty, tôi cảm thấy vị trí công việc này chưa thật sự phù hợp với định hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân… Ngoài ra, bạn có thể gợi ý về một nhân vật khác thay thế cho vị trí này.

Mức lương chưa phù hợp

Nếu bạn cảm thấy mức lương nhà tuyển dụng trả cho bạn là chưa thích đáng, bạn có thể từ chối để nhận được mức lương cao hơn. Nhưng bạn cần thật tinh tế, đầu tiên hãy cảm ơn công ty vì đã đánh giá cao năng lực của bạn và rất thích công việc này. Sau đó, hãy đề cập đến vấn đề lương chính là lý do bạn không thể chấp nhận làm việc.

Đây là cách từ chối lời mời làm việc khôn ngoan. Vì nếu thật sự đánh giá cao và cần bạn thì nhà tuyển dụng sẽ sớm phản hồi lại với bạn bằng một mức lương cao hơn. Nếu có, hãy chuẩn bị thật kỹ cho một buổi nói chuyện có thể xảy ra để bàn về vấn đề này nữa nhé.

Hi vọng được giữ liên lạc với công ty

Dù muốn hay không thì khi từ chối lời mời làm việc, bạn nên bày tỏ sự tiếc nuối khi không có cơ hội hợp tác với công ty. Điều đó cũng cho thấy bạn là người chuyên nghiệp và tinh tế trong cách xử lý công việc.

Thêm vào đó, bạn có thể để lại lời chúc tốt đẹp dành cho họ, như: Tôi cảm thấy rất may mắn khi được quý công ty trao đổi và chia sẻ. Hi vọng công ty sẽ ngày càng phát triển và thành công hơn nữa.

Cách từ chối lời mời làm việc tưởng chừng dễ nhưng không hề đơn giản. Là một người thông minh và tinh tế, bạn nên cư xử thật khéo léo để giữ được hình ảnh đẹp trong mắt nhà tuyển dụng. Biết đâu sau này, bạn và họ sẽ có cơ hội hợp tác trong tương lai và chắc chắn rằng bạn sẽ có được thiện cảm lớn từ họ. Chúc bạn thành công!