Tổng Hợp

Microeconomics là gì? Microeconomics là một thuật ngữ kinh tế thường được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thuật ngữ này phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nghiên cứu cụ thể hơn về khái niệm Microeconomics là gì?

Microeconomics là gì? Microeconomics hay còn gọi là kinh tế vĩ mô, là một môn học khá trừu tượng đối với số đông. Bởi vì nó là một môn học dành cho những sinh viên chuyên nghiên cứu về kinh tế học, nghiên cứu thị trường nói chung để xác định và định lượng giá trị hàng hóa cụ thể. Vậy lĩnh vực này còn bao hàm thêm những kiến thức nào nữa hay không? 

Phân tích Microeconomics là gì?

Microeconomics được biết đến với tên gọi kinh tế vi mô, là một phạm trù nghiên cứu khá rộng liên quan đến những ngành kinh tế. Cụ thể là nghiên cứu những tế bào kinh tế, trong một nền kinh tế cụ thể. Trong kinh tế vi mô, thông thường sẽ nghiên cứu những cách giúp phân bổ nguồn lực kinh tế khan hiếm. 

Điều này áp dụng vào mục đích sử dụng khác nhau và giúp doanh nghiệp tìm cách phát hiện những yếu tố chiến lược để mang đến thành công quyết định trong việc tận dụng những thế mạnh kinh doanh một cách có hiệu quả nhất. 

Bản chất Microeconomics là gì? 

Kinh tế vi mô nói chính xác là một môn học dùng để nghiên cứu hành vi của từng cá nhân và doanh nghiệp, cụ thể hướng đến đối tượng là những người tiêu dùng, người sản xuất và các nhà đầu tư hoặc các doanh nghiệp… Cũng như sự tương tác giữa họ trên các thị trường khác nhau. Mục tiêu của kinh tế vi mô, chính là giải thích lý do vì sao các đơn vị và các cá nhân đưa ra các quyết định về kinh tế và họ làm như thế nào để có thể đưa ra những quyết định đúng lúc để giải quyết rắc rối nhất. 

Đối tượng nghiên cứu chính của kinh tế vi mô là ai? 

Kinh tế vi mô là một môn học kinh tế, cung cấp những kiến thức về lí luận và những phương pháp kinh tế cụ thể đối với việc quản lý doanh nghiệp trong từng ngành nghề cụ thể. Nói một cách khác thì nó chính là khoa học về sự lựa chọn dành cho những hoạt động kinh tế vi mô trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường hiện đại ngày nay. 

Và dĩ nhiên, đối tượng nghiên cứu chính của kinh tế học vi mô hiện nay, chính là nghiên cứu những vấn đề về kinh tế cơ bản nhất của từng lĩnh vực, từng đơn vị kinh tế, để nghiên cứu tính quy luật và xu hướng vận động tất yếu của các hoạt động kinh tế vi mô trong nền kinh tế thị trường và vai trò của Chính phủ. 

Phân tích sự khác biệt của kinh tế vi mô và vĩ mô là gì? 

Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô được sử dụng khá phổ biến trong nền kinh tế hiện nay. Thế nhưng, cũng có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa hai yếu tố này với nhau. Vậy nên chúng ta cần có sự phân biệt rõ ràng để sử dụng hai thuật ngữ này đúng với từng trường hợp khác nhau.

Điểm giống nhau:

Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô, giống nhau bởi vì chúng đều thuộc những bộ phận vô cùng quan trọng của nền kinh tế quốc gia. Cả hai có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại với nhau để giúp cho nền kinh tế được phát triển bền vững nhất. 

Điểm khác nhau:

Kinh tế vĩ mô: Kinh tế vĩ mô nghiên cứu tổng thể nền kinh tế của quốc gia và quốc tế. Đối tượng nghiên cứu cũng có phần quy mô hơn, bao gồm nhà đầu tư, tỷ lệ thất nghiệp quốc gia,… Mục tiêu chính là duy trì sự ổn định ở mức chung nhất, giải quyết những vấn đề chính của nền kinh tế như lạm phát, giảm thất nghiệp,…  

Kinh tế vi mô: Kinh tế vi mô nghiên cứu tổng thể nền kinh tế đặt trong từng hoàn cảnh nhất định, không có quy mô nghiên cứu rộng như kinh tế vĩ mô. Đối tượng nghiên cứu chính kinh tế vi mô chính là nhu cầu hàng hóa, cạnh tranh doanh nghiệp, sản phẩm và thị trường tiềm năng,… Mục tiêu là xác định giá sản phẩm với các yếu tố liên quan đến đất đai và tình trạng lao động,… 

Mong là sau những phân tích của chúng tôi, bạn đã nhận biết rõ hơn về khái niệm kinh tế vĩ mô khác biệt gì so với kinh tế vi mô. Đồng thời, qua đó cũng có thể tự tin sử dụng thuật ngữ Microeconomics là gì, một cách chuẩn xác và phù hợp nhất trong từng hoàn cảnh nhất định.